October 24, 2022
ปัญหายอดฮิต หาคำตอบ ประตูม้วนเสียงดังเกิดจากอะไร

ปัญหายอดฮิต หาคำตอบ ประตูม้วนเสียงดังเกิดจากอะไร

หากใครคุ้นเคยกับการใช้ประตูม้วนแล้วล่ะก็ สิ่งที่น่ารำคาญที่สุดของการใช้งานประตูประเภทนี้ ไม่ใช่การดึงขึ้นดึงลงแต่อย่างใด แต่เป็นเสียงดังจากตัวประตู ที่ไม่ว่าเราจะพยายามปิดให้เบาแล้ว แต่กลายเป็นว่าเสียงประตูกลับไม่ได้ลดน้อยลงเลย และยิ่งหากเราปิดประตูม้วนไม่ได้เร็วดังใจ นั่นแปลว่าเราก็ต้องทนฟังเสียงประตูม้วนอยู่เรื่อย ๆ นั่นเอง แล้วสงสัยกันไหมคะ ว่าเสียงที่มาจากประตูม้วน จริง ๆ แล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่?

สาเหตุที่ทำให้ประตูม้วนเสียงดัง

การที่เราจะแก้ไขปัญหาประตูม้วนเสียงดังได้ เราจะต้องรู้สาเหตุก่อนนะคะ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประตูม้วนเสียงดังเกิดจากเบรคประตูม้วนเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของประตูขึ้นสนิม และประตูมีน้ำหนักที่มาก ก็ทำให้การเปิด-ปิดประตูเป็นไปได้ยากมากขึ้น มีเสียงดัง จากการเกิดการเสียดสีที่รางเหล็กซึ่งเป็นสนิมได้ง่ายเช่นเดียวกัน และอีกสาเหตุหนึ่งที่สามารถเป็นไปได้เช่นกัน นั่นคือใบประตูม้วนไหลไปข้างใดข้างหนึ่ง อาจจะเกิดจากสภาพใบประตูม้วนมีการชำรุด หรือฉีกขาด ทำให้การเปิด-ปิดประตูเกิดความสะดุด ไม่สมดุล หูล็อคใบประตูม้วนเกิดการบิดงอ หรือหลุดออก และอาจไปเกี่ยวคอเสาประตูม้วน จึงทำให้ติดขัดและเกิดเสียงดังขึ้นเวลาใช้งานนั่นเองค่ะ ซึ่งสิ่งที่ควรระวังมาก ๆ คือ หากใบประตูไหลไปขูดกับโซ่เป็นระยะเวลานานๆอาจทำให้โซ่ขาดเป็นเหตุให้ประตูม้วนร่วงลงมาทั้งบาน ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต อย่านิ่งนอนใจกันนะคะ รีบแจ้งช่างที่ชำนาญเข้าไปดูอาการเพื่อทำการแก้ไขอย่างไวที่สุด

แต่ในประตูม้วนรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาให้วัสดุต่าง ๆ นอกจากจะมีความทนทาน แล้วยังสามารถลด เสียงดังได้อีกด้วย ทั้งจากที่รางเลื่อนและตัวประตูม้วนเอง

สัญญาณที่บ่งบอกว่าประตูม้วนมีปัญหา

นอกจากอาการเสียงดังจะเป็นหนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยในประตูม้วนแล้ว ยังมีอีกหลายอาการที่หากคุณพบสัญญาณดังกล่าวแล้ว ควรรีบให้ช่างมาซ่อมหรือเปลี่ยนเสียใหม่ เรานำสัญญาณที่ว่านั้นมาฝากกันค่ะ

  • ใบประตูม้วนถึงลงไปกองกับพื้น : ประตูเมื่อถูกใช้งานไปเป็นเวลานาน ๆ ก็มีการเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอ ทำให้ลิมิตการตั้งของใบประตูม้วนเกิดการคลาดเคลื่อน
  • ประตูม้วนหยุดไม่สนิท : เบรคประตูม้วนเสื่อมสภาพ ทำให้ไม่สามารถจับประตูให้หยุดได้นิ่งสนิท เช่น กรณีที่เปิดประตูอาจจะทำให้ประตูร่วงหล่นมาทั้งบานขณะที่ประตูกำลังเปิดอยู่ก็เป็นได้ หรือขณะที่เรากดหยุดประตู แต่ประตูก็ยังไม่หยุดทำงาน มีการเคลื่อนไหวอยู่ อาจจะมากหรือน้อยก็ได้
  • สวิตช์มอเตอร์ผิดปกติ : ผิดปกติในที่นี้คือ แสดงอาการไม่ทำงาน หรือมีกลิ่นไหม้ เกิดได้จากหลายๆสาเหตุ ดังนั้นเจ้าบ้านก็ควรแจ้งช่างที่เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบกันด้วยนะคะ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ
  • บานประตูเป็นสนิม : สาเหตุหลักๆนี้เกิดจากการใช้งานที่ยาวนาน และสะสมคราบความสกปรกจากมลภาวะต่างๆ เช่นลม ฝน และแดด และมีการทำความสะอาดดูแลรักษาที่ไม่มากพอ ทำให้ชั้นเคลือบสีและชั้นกันสนิมของใบประตูม้วนจาง หรือหลุดร่อนออก และเมื่อผ่านการใช้งานเป็นเวลานานก็คงจะก่อให้เกิดสนิมตามจุดต่าง ๆ ของประตูม้วนได้

ใครที่ใช้ประตูม้วนอยู่ ให้ลองสังเกตดูว่าประตูที่คุณใช้งานอยู่นั้นมีเสียงดังเวลาเปิด-ปิดหรือไม่ หรือมีอาการเปิดแล้วฝืด ไม่ลื่นเหมือนเดิม ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัย ควรรีบแจ้งช่างให้มาซ่อมแซม

 

หรือดูอะไหล่ที่ช่วยลดเสียงได้ที่นี่

 

สอบถามเพิ่มเติมติดต่อได้ที่
โทร. 1800-400000 / 036-712222-8
Line@ https://line.me/R/ti/p/%40viriya
Inbox m.me/diamondshutter.vir
https://www.viriyalohakij.co.th

#วิริยะโลหะกิจ #เพชรประตูม้วน #ประตูม้วน #เมทัลชีท

ข่าวและบทความอื่นๆ


มาตรการ เพื่อลดความเสี่ยง covid-19
มาตรการ เพื่อลดความเสี่ยง covid-19
PROMOTION โปรโมชั่นหน้าร้อน
PROMOTION โปรโมชั่นหน้าร้อน
Viriyalohakij ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง สนับสนุนงานศิลปะ และ ผู้รักการถ่ายภาพ
Viriyalohakij ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง สนับสนุนงานศิลปะ และ ผู้รักการถ่ายภาพ
เมทัลชีท คืออะไร
เมทัลชีท คืออะไร